(028).730.36.336 [email protected]

Quản lý nhân sự là một trong những chức danh quan trọng tại các doanh nghiệp. Công việc Human Resource Management là giám sát, điều hành và quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất. Vậy cụ thể quản lý nhân sự là gì, gồm những việc gì và các cách quản lý nhân sự hiệu quả? Câu trả lời bạn cần sẽ có ngay tại nội dung bài viết dưới đây. 

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức, doanh nghiệp. 

Quản lý nhân sự tiến hành từ các hoạt động chính và mục tiêu công việc, người quản lý hoặc người thực hiện nhiệm vụ quản lý chịu trách nhiệm phát triển các quy trình và hỗ trợ tổ chức đạt được các mục tiêu kinh doanh của bạn. 

Ngoài ra, giám đốc nhân sự còn có trách nhiệm tuyển dụng và giữ chân nhân viên tài năng, cũng như biết tổ chức công việc theo khả năng của mình. Điều này cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. 

Tóm lại, quản trị nguồn nhân lực là việc khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân lực. Sử dụng nguồn nhân lực trong  tổ chức, doanh nghiệp một cách hợp lý và  hiệu quả nhất. Quản lý nhân sự là một trong những công việc quan trọng cần thiết trong tất cả các lĩnh vực, không riêng gì lĩnh vực  kinh doanh.

Quản lý nhân sự bao gồm những việc cụ thể gì?

Quản lý nhân sự và đề ra chính sách liên quan đến nhân sự

Với tất cả các guồng máy sản xuất kinh doanh, bộ phận nhân sự cũng đóng vai trò trọng yếu. Và để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời đảm bảo các chính sách và quy định của  chính phủ. Ngoài ra, giám đốc nhân sự còn chịu trách nhiệm quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh như một phần của việc thực hiện các mục tiêu của tổ chức.

Tư vấn cho các bộ phận về câu chuyện nhân lực trong doanh nghiệp

Đây có thể là câu trả lời phù hợp nếu bạn không biết quản lý nhân sự đòi hỏi những gì, vì có thể nói đây là công việc hàng ngày của một giám đốc nhân sự: tư vấn các vấn đề về nhân viên, nghỉ lễ, lương thưởng, phụ cấp nhân viên… để đảm bảo  hoạt động của doanh nghiệp diễn ra suôn sẻ.

Cung cấp các dịch vụ nội bộ 

Đây được coi là vai trò quan trọng của trưởng phòng nhân sự. Mỗi khi được thông báo về việc bổ sung nhân viên, người quản lý phải nhanh chóng lên kế hoạch tuyển dụng theo số lượng yêu cầu. Hoặc các quản trị viên nhân sự cũng có thể chủ động đưa ra phản hồi và đề xuất cho các nhân viên bổ sung. Ngoài ra, quản lý nhân sự còn quan tâm đến các chương trình lương thưởng, đảm bảo việc làm, an sinh xã hội… tóm lại là  vấn đề nhân sự của các công ty.

Kiểm tra nhân viên trong doanh nghiệp

Vai trò chính của giám đốc nhân sự được liên kết với bộ phận nhân sự, tức là giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm xem xét và giám sát các bộ phận khác trong việc thực hiện các chính sách, chương trình nâng cao kỹ năng con người hoặc tuân thủ văn hóa doanh nghiệp. … Từ đó chúng ta có thể đánh giá những con người tuyệt vời, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Điều này sẽ góp phần đáng kể vào việc quản trị an toàn. Ngoài ra, bộ phận quản lý nhân sự còn đảm nhận nhiệm vụ đo lường, phân tích, đánh giá năng lực làm việc của nhân viên và đưa ra các giải pháp nhằm phát huy  tối đa năng lực làm việc của họ, đồng thời không ngừng thúc đẩy các bộ phận khác quản lý nhân sự hiệu quả hơn cho phù hợp.

Chấm công cũng như tính lương cho nhân viên

Giám sát việc chấm công hàng ngày của nhân viên cũng được coi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của một nhà quản lý nhân sự. Mặc dù với công nghệ hiện đại ngày nay thì không nhất thiết phải đăng ký mỗi ngày. Không giống như phần mềm theo dõi thời gian của nhân viên như trước đây, hiện nay có phần mềm theo dõi thời gian tương đối chính xác và hiệu quả để quản lý thời gian làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, vai trò của một nhà quản trị nhân sự  vẫn không thể phủ nhận. Vì các công ty vẫn phải theo dõi tình trạng đi muộn và số ngày nghỉ của nhân viên để sau này tiện cho việc chấm công hay tính lương cho nhân viên. Ngoài việc ghi lại tiền lương và giờ làm việc, ban quản lý nhân sự đôi khi xử lý trực tiếp các khoản thanh toán tiền lương và tiền thưởng cho những nhân viên có biểu hiện tốt của công ty.

Quản lý nhân sự cần những gì?

Trong cơ chế thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, không chỉ trong ngành nhân sự mà trong bất kỳ công việc nào, các nhà tuyển dụng cũng đặt ra những yêu cầu tương đối cao đối với các ứng viên. Bạn phải đảm bảo rằng bạn đáp ứng hầu hết các yêu cầu này để nâng cao khả năng đảm nhận công việc của mình. Vì vậy, để thành công hơn ở vị trí quản lý nhân sự, bạn cũng nên biết mình cần có những kỹ năng quản lý nhân sự nào?

Kỹ năng chuyên môn

Năng lực chuyên môn là phẩm chất không thể thiếu đối với nhà tuyển dụng, đó là: dự đoán nhu cầu nhân sự và hoạch định nhân sự, vạch ra những ứng viên tiềm năng,  phỏng vấn thuyết phục và thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nắm  được tính cách của ứng viên, “bản chất”, hai chiều nội tại. hệ thống thông tin, nhân viên mới hội nhập vào công ty… 

Hãy nhớ rằng việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là  vô cùng quan trọng và không bao giờ thừa. Khi bạn có năng lực thực sự trong bất kỳ môi trường hay điều kiện làm việc nào, bạn sẽ không bị bất ngờ. Trong nhiệm vụ dẫn dắt con người thì kiến ​​thức là điều quan trọng nhất.

Kỹ năng nhân sự

Phải nắm vững các kỹ năng về con người bao gồm: chiến lược quản lý con người, hoạch định lực lượng lao động, lãnh đạo và phát triển con người, thiết kế  tổ chức, tổ chức tuyển dụng, đào tạo, phương pháp nâng cao hiệu quả công việc, tiền lương và  phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.

Kỹ năng làm việc

Phẩm chất đầu tiên của một người làm công tác nhân sự là sự tận tâm của họ, từ những công việc cụ thể như tính lương thưởng, đảm bảo quyền lợi, đến  đào tạo, kể cả tổ chức bộ máy… Cũng là người thực hiện công việc, phân tích và tổ chức tốt, do đó đảm bảo nguồn nhân lực và kế thừa  lâu dài.

Kỹ năng giao tiếp

Nghề nhân sự đòi hỏi người lao động phải có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, nhạy bén và khéo léo trong cách ứng xử với  nhân viên công ty, hiểu rõ tính chất công việc và tính cách của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên phù hợp khi cần thiết.

Kỹ năng thuyết phục

Ngoài kỹ năng giao tiếp,  thuyết phục cũng là một trong  những yêu cầu cần thiết trong công tác tuyển dụng nhân sự, thuyết phục người sử dụng lao động và người lao động là  kỹ năng vô cùng quan trọng để giải quyết mâu thuẫn nội bộ hoặc  thuyết phục cấp trên của khách hàng và cấp trên chấp nhận phương án đã đề ra.

Hệ thống quản lý nhân sự

Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay nhiều công ty đã thiết lập hệ thống thông tin quản lý nguồn nhân lực doanh nghiệp, đã đạt được nhiều kết quả khả quan nhờ đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi người và đạt được mục tiêu của tổ chức về nguồn nhân lực trong tổ chức, đồng thời hỗ trợ ra quyết định của doanh nghiệp. 

Thông thường, một hệ thống quản lý nguồn nhân lực bao gồm 2 phần: các module cơ bản bắt buộc và phần mở rộng (tùy  từng công ty). Phần mềm chạy trên nền tảng quản lý cơ sở dữ liệu, cung cấp dữ liệu được thiết kế hiện đại với cấu hình lưu trữ gọn nhẹ. Dữ liệu hoạt động trong từng khối quản lý nhân sự được cập nhật định kỳ và kịp thời vào hệ thống.

10 cách quản lý nhân sự trong doanh nghiệp một cách hiệu quả

1. Chọn phong cách quản lý nhân sự phù hợp

Đầu tiên là lựa chọn phương pháp quản lý nhân sự phù hợp với bạn. Mỗi nhà quản lý  tương tác với nhân viên của họ theo những cách khác nhau. Vì vậy việc nhà quản lý dẫn dắt nhân viên như thế nào cũng có  ảnh hưởng lớn.

Nếu bạn xem xét kỹ hơn, bạn có thể thấy mối tương quan trực tiếp giữa kỹ năng của một nhà lãnh đạo với các yếu tố quan trọng như sự gắn bó của nhân viên, sự hài lòng trong công việc. Bởi vì điều này, việc nắm vững phong cách lãnh đạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc nuôi dưỡng và phát triển một đội ngũ thành công.

2. Quản lý nhân sự hiểu rõ được năng lực của từng người trong công ty

Đánh giá nhân viên có thể coi là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình quản lý nhân viên nhằm xem xét mức độ hoàn thành công việc, khả năng phù hợp với công việc của một nhân viên cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định để đưa ra hệ thống khen thưởng phù hợp. Người quản lý phải  có khả năng bao quát tất cả các chủ đề và hiểu chúng tốt hơn. 

Nhà quản lý phải biết khả năng thực sự của mỗi người để phân công nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi nhân viên đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, cho nên đó là lý do tại sao nhà quản lý cần biết cách tổ chức đội ngũ nhân viên. Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu những gì họ đã học được, kinh nghiệm của họ và sở trường của họ. 

3. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Một công ty phát triển bền vững trước hết phải quản lý con người đúng cách, tìm đúng người và đóng đúng vai trò để tối ưu hóa nguồn nhân lực. Định hướng và phát triển nhân viên là quan trọng vì nó là nghĩa vụ tạo ra một môi trường hỗ trợ cho nhân viên. Điều này cho phép họ nhìn thấy sự tiến bộ trong sự nghiệp của họ ở mọi giai đoạn, với hướng dẫn rõ ràng về con đường thăng tiến của họ. Định hướng phát triển nhân viên tốt sẽ làm tăng sự hài lòng của nhân viên đối với môi trường làm việc, đồng thời tạo thái độ làm việc tích cực thông qua môi trường học hỏi và trao đổi. 

 4. Lắng nghe ý kiến của mỗi nhân viên 

Ở môi trường làm việc thì, hầu hết các nhà lãnh đạo là những người chủ động nói và nhân viên phải lắng nghe. Tuy nhiên, khi các nhà quản lý học cách lắng nghe nhân viên của mình, họ sẽ nhận thấy những thay đổi. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Impraise, có tới 72% người được hỏi nhận thấy rằng những phản hồi được chia sẻ giữa người quản lý và nhân viên đã giúp cải thiện hiệu suất làm việc của họ. 

Việc lắng nghe ý kiến ​​của nhân viên không chỉ giúp họ nâng cao hiệu suất công việc mà còn giảm bớt những mâu thuẫn nội bộ không đáng có, mà còn tăng sự cam kết của nhân viên và do đó nâng cao chất lượng công việc.

5. Luân chuyển những nhân viên giỏi thường xuyên

Hãng Honda là một trong những công ty có chính sách luân chuyển để đào tạo nhân viên. Thông thường, các nhà quản lý không muốn nhân viên giỏi nhất của mình bị thuyên chuyển sang bộ phận khác, nhưng về lâu dài, chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ rất có lợi cho toàn công ty.

Cách quản lý nhân sự hiệu quả bằng cách luân chuyển nhân viên giỏi mà bạn cần nắm rõ là nếu mỗi người cứ làm một việc như vậy năm này qua năm khác, sau một thời gian, người đó đã quá quen với công việc thì trở nên chủ quan và mất dần khả năng tìm tòi, sáng tạo. Do đó nếu không thay máu. luân chuyển nhân viên giỏi, thì công ty dễ rơi vào tình trạng trì trệ, hoặc tệ hơn là thụt lùi.

6. Đặt ra mục tiêu công việc cụ thể và các tiêu chuẩn đánh giá

Đánh giá nhân viên là một trong những phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả không thể thiếu đối với các công ty nếu muốn phát triển lâu dài hơn nữa. Công việc này diễn ra thường xuyên và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Trong tương lai, kết quả làm việc của nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên công việc và thời gian làm việc của nhân viên. Sử dụng KPI mẫu, người quản lý có thể đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên trong quá trình làm việc. Thông qua KPI, người quản lý thiết lập việc đánh giá mức độ công việc của từng nhân viên nhằm điều chỉnh mức độ công việc phù hợp với từng người.

7. Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc năng suất hơn

Mỗi nhân viên phải được khuyến khích và ghi nhận những đóng góp của họ cho tổ chức. Vì vậy, người quản lý cần hiểu rõ những nhu cầu cơ bản của nhân viên để giúp họ yên tâm làm việc. Người lãnh đạo cần tập trung vào việc tạo động lực cho nhân viên. Đó là động lực để nắm bắt cảm xúc và đánh thức mong muốn của họ để cho họ thấy rằng nếu họ cố gắng làm việc thì họ sẽ đạt được mong muốn của mình. Các nhà quản lý cần thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số trong tuyển dụng và quản lý con người để nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

8. Tạo môi trường làm việc nhóm một cách hiệu quả

Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả là cách quản lý con người hiệu quả mà các nhà quản lý đặc biệt quan tâm trong công ty. Để hoàn thành một dự án, người quản lý phải có chiến lược quản lý nhân sự cho sự hợp tác hàng ngày và liên tục giữa các nhóm. Một môi trường làm việc mà nhân viên cảm thấy thoải mái là chính mình, đặt câu hỏi, bày tỏ ý kiến ​​và nhận được sự tôn trọng là điều mà tất cả nhân viên đều mong muốn.

9. Mọi nhân viên đều có quyền nêu lên ý kiến của mình

Là một nhà quản lý, bạn phải đảm bảo rằng mọi người trong công ty đều đóng góp ý kiến ​​vào những vấn đề dù là nhỏ nhất của công ty. Điều này cũng cần được áp dụng rộng rãi trong tất cả các cuộc họp và lập kế hoạch hàng năm. Bằng cách lắng nghe quan điểm của mọi người, bạn có thể nhận được phản hồi của nhân viên để  cải thiện  công việc của mình.

10. Ngừng việc la mắng nhân viên

Là một nhà quản lý, bạn cần hiểu rằng la mắng không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề trong mọi tình huống. Tại nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới, Toyota, có một quy tắc rằng chủ sở hữu không được quát mắng và trừng phạt cấp dưới khi họ mắc lỗi. Thay vào đó, các lỗi được thông báo ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân và khắc phục cho phù hợp. Khoảng cách giữa nhân viên và quản lý cũng ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Cho dù bạn cảm thấy thế nào, hãy bắt đầu bằng cách tôn trọng nhân viên của bạn với phép lịch sự cơ bản.

Trên đây là 10 bí quyết quản lý con người mà các nhà quản lý có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Thực hiện từng bước theo các mẹo trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa nguồn nhân lực và thúc đẩy  phát triển  năng lực.