(028).730.36.336 [email protected]

Một trong những lĩnh vực luôn cần được chú trọng nhất trong hoạt động của doanh nghiệp là quản lý nhân sự. Và DISC là một trong những mô hình vô cùng phổ biến được áp dụng rộng rãi trong công tác quản lí nhân sự của doanh nghiệp hiện nay. Vậy DISC là gì? Biểu đồ DISC đọc như thế nào? Làm thế nào để áp dụng mô hình này hiệu quả trong quản lí nhân sự? PeopleTrek sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn dưới bài viết này.

DISC là gì?

Có thể hiểu DISC là một mô hình xác định tính cách người đối diện qua cách cư xử của họ trong tình huống nhất định. Mô hình DISC giúp bạn có thể nắm bắt được những sở thích, suy nghĩ và xu hướng hành vi của người đó, từ đó sẽ biết được họ thuộc nhóm tính cách nào để đạt được hiệu quả cao nhất khi giao tiếp.

DISC là từ viết tắt được ghép từ các chữ cái đầu tiên của 4 từ tiếng Anh gồm: Dominance – Influence – Steadiness – Compliance. Hay chúng ta có thể hiểu nghĩa của 4 từ theo tuần tự như sau: Sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ.

Tìm hiểu 4 nhóm tính cách DISC

Nhóm D (Dominance) – Người thủ lĩnh 

Những người trong nhóm này quan trọng đối với kết quả. Họ luôn tự tin và có động lực cạnh tranh để giành chiến thắng hoặc đạt được thành công. Họ luôn chấp nhận thử thách và hành động ngay lập tức  để đạt được kết quả. Những người thuộc nhóm D thường được mô tả là người mạnh mẽ, tự tin, nhanh nhẹn và luôn trực tiếp đối mặt với vấn đề. Tuy nhiên, khía cạnh tiêu cực của người thuộc nhóm thủ lĩnh là họ đôi khi bị hạn chế bởi sự thờ ơ với người khác, thiếu kiên nhẫn và hay hoài nghi, và đôi khi bị gán cho là dễ bị tổn thương.

Khi giao tiếp với người nhóm Dominace, bạn nên cho họ thấy mục tiêu cuối mà mình muốn, giải thích ngắn gọn, tránh nói  lan man và tập trung vào  giải pháp hơn là vấn đề của câu chuyện. 

Người thuộc nhóm thủ lĩnh thường là: nhà phát triển, người định hướng phát triển, người truyền cảm hứng, người làm  việc  sáng tạo.

Nhóm I (Influence) – Người tạo ảnh hưởng 

Những người thuộc nhóm này tập trung vào việc gây ảnh hưởng đến người khác bằng sự cởi mở và các mối quan hệ của họ hoặc sự thuyết phục của họ. Họ thường được mô tả là  người  thuyết phục, nhiệt tình, ấm áp và luôn lạc quan. Trong công việc nhóm người tạo ảnh hưởng thiên về sự hợp tác và sự nhiệt tình. Những người có ảnh hưởng thường được thúc đẩy bởi sự công nhận của xã hội (hoặc một nhóm người trong xã hội) tham gia vào các hoạt động của nhóm và xây dựng các mối quan hệ. do đó họ  sợ bị mất  ảnh hưởng, bị từ chối hoặc bị phớt lờ. 

Khi giao tiếp với những người có ảnh hưởng, hãy nhớ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của bạn với họ và cho  họ  thời gian để đặt câu hỏi và trò chuyện. Bạn cũng nên tập trung vào  mặt tích cực, không nên đưa ra quá nhiều chi tiết không cần thiết và không phá vỡ dòng chảy. Những người có ảnh hưởng thường là: Người quảng bá, Người thuyết phục, Người cố vấn.

Nhóm S (Steadiness) – Người kiên định 

Những người thuộc nhóm này thường chú trọng đến sự hợp tác, chân thành và đáng tin cậy. Họ thường tìm kiếm động lực trong sự hợp tác, phối hợp, đánh giá cởi mở và cố gắng duy trì sự ổn định. Nhóm người kiên định thường được mô tả là điềm tĩnh, kiên nhẫn, dễ đoán, ổn định và bền bỉ. Người thuộc nhóm kiên định cũng có thể bị giới hạn bởi sự thiếu quyết đoán, sợ thay đổi, sợ bất ổn  và chủ nghĩa cảm tính, nhưng bạn có thể tin tưởng vào lòng trung thành và sự an toàn của những người kiên định.

Khi giao tiếp với những người trong nhóm này, bạn nên thể hiện sự quan tâm của mình đến họ và những gì bạn mong đợi ở họ. Những người nhất quán thường là: chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Nhóm C (Compliance) – Người kỷ luật

Các nhân viên thuộc nhóm kỷ luật này thường tập trung vào chất lượng và độ chính xác, kinh nghiệm và năng lực cá nhân. Họ thường tìm thấy động lực của mình trong những cơ hội tiếp thu kiến ​​thức, những cơ hội giúp họ thực hiện. Tạo ra trải nghiệm cá nhân và  sản phẩm  chất lượng. Người kỷ luật quan tâm đến tính chính xác trong công việc của họ. Họ luôn muốn duy trì sự ổn định của công việc. Những người đạt thành tích cao cũng thường  được mô tả là thận trọng, cẩn thận,  có hệ thống, chính xác, lịch sự và  ngoại giao. Tuy nhiên, họ có thể bị  hạn chế bởi cảm giác bị choáng ngợp, bị cô lập, bị chỉ trích và mắc sai lầm.

Khi giao tiếp với những người theo chủ nghĩa kỷ luật, bạn nên  tập trung vào các sự kiện và chi tiết và giảm thiểu ngôn ngữ cảm xúc và sự thiếu kiên nhẫn.

Những người theo chủ nghĩa này phù hợp có xu hướng: Người suy nghĩ khách quan, Người cầu toàn, Người điều tra nghiên cứu.

Các bước đọc biểu đồ DISC

Gồm có 4 cặp phạm trù đối lập về tính cách con người mà DISC sử dụng, đó là:

  • Chủ động hay Bị động
  • Hướng về công việc hay hướng về con người

Từ đó, việc nhận diện tích cách con người dựa trên DISC được quy trình hóa thành 3 bước: 

Bước 1: Đầu tiên xác định tiêu chí là chủ động hay bị động

Lưu ý xem đối tượng có phải là người chủ động nói lên ý kiến ​​của họ hay không hay phải đợi chúng ta hỏi họ trước khi họ bắt đầu nói, hoặc trong câu chuyện liệu người đó có chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn. Bạn có lẽ nên xem xét tốc độ và sự chủ động của những thứ khác mà đối tượng đang làm khi đánh giá về điều đó.

Bước 2: Xác định tiêu chí hương về công việc hay hướng về con người

Những người có chuyên môn về kiến thức tốt, có khả năng phân tích dữ liệu cứng nhắc một cách hợp lý là điển hình của người có điều hướng về công việc.

Trong khi đó, những người  có tính cách hài hòa, tao nhã, rất dễ gần, không quá giỏi  phân tích  sách vở hay đưa ra những quyết định quan trọng, nhưng bù lại họ rất quan trọng, họ quan tâm đến những gì người khác nghĩ.

Bạn có thể hoàn toàn đưa ra tình huống và xem liệu người này có bị chi phối cảm xúc quá nhiều khi đưa ra quyết định không.

Bước 3: Tổng hợp kết quả của bước 1 và bước 2

Sau khi xem xét và nhận được kết quả, đã đến lúc  ghép chúng lại với nhau và đoán xem người kia có đặc điểm tính cách nào. Sau đây là 4 nhóm kết quả bạn  nhận được sau khi phân tích:

Nhóm 1: Người thủ lĩnh( Dominance) Là những người chủ động và hướng tới công việc. 

Nhóm 2: Người tạo ảnh hưởng (Influence) Những người này sẽ chủ động và hướng tới con người.

Nhóm 3: Người kiên định (Steadiness) Nhóm người này bị động và hướng tới con người.

Nhóm 4: Người kỷ luật (Compliance) Nhóm này gồm những người bị động và hướng tới công việc

Tính ứng dụng của mô hình DISC trong môi trường doanh nghiệp

Ứng dụng trong tuyển dụng nhân sự của mô hình DISC là gì?

Mô hình DISC được sử dụng rộng rãi trong tuyển dụng. Sử dụng bài kiểm tra DISC cho phép các công ty hiểu rõ hơn về tính cách và điểm mạnh / điểm yếu của một cá nhân, cụ thể là cách  họ  phản ứng với thách thức, làm việc theo nhóm và giải quyết vấn đề để từ đó lựa chọn ứng viên cho vị trí phù hợp. Biểu đồ DISC không chỉ có lợi cho người sử dụng lao động mà cả những người quản lý thông tin cũng cần hiểu rõ về nó.

DISC giúp các nhà quản lý theo dõi rõ ràng  khách hàng. Vì lý do này, các tổ chức ngân hàng thường dựa vào DISC để hiểu hiệu suất của từng cá nhân trong các công việc cụ thể. Biểu đồ DISC cũng giúp các nhà quản lý phát triển các chiến lược để làm việc. trong nhóm của họ để đạt được hiệu quả công việc cao nhất, dù là một mình hay một nhóm.

Với những nét đặc thù này, mỗi nhóm người này trong doanh nghiệp sẽ lại phù hợp với những vị trí nhất định. Cụ thể: 

  • Người nhóm D sẽ phù hợp với các vị trí  như lãnh đạo hoặc trưởng nhóm, nếu họ là nhân viên sẽ phù hợp với một số bộ phần như bán hàng / mua hàng của công ty. 
  • Người nhóm I sẽ phù hợp với các vị trí đòi hỏi sự sáng tạo do đó những người nhóm này hợp với phòng ban Marketing hoặc truyền thông, sự kiện. 
  • Người nhóm S phù hợp với phòng ban nhân sự khi những người nhóm này rất điềm đạm, hòa đồng và sẽ dễ được nhiều người yêu quý và tôn trọng. 
  • Người nhóm C phù hợp những công việc kỹ thuật như làm việc  phòng IT cũng như phòng phân tích dữ liệu. 

Ứng dụng trong quản trị nhân sự của mô hình DISC là gì?

Nhiều công ty và tổ chức sử dụng DISC như một công cụ để tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Do đó, các nhà quản lý  có thể theo dõi sự tiến bộ và hiệu suất  của một người, điều gì thúc đẩy (và điều gì gây áp lực) người đó phát triển. Họ có vốn từ vựng hiểu biết, chia sẻ, không phán xét để thảo luận  các vấn đề và quan điểm tốt hơn về văn hóa  công sở  mong muốn. Một văn phòng có thể có một khu vực làm việc riêng  (Workplace) hoặc một danh mục đầu tư cổ điển (Classic Profile). Nếu họ thực sự cam kết  phát triển doanh nghiệp, thì bất kỳ ai cũng có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Sau khi tìm hiểu DISC là gì, tuy DISC là một công cụ không quá phức tạp nhưng lại vô cùng hữu ích khi sử dụng trong quản lý nhân sự và tuyển dụng. Đặc biệt, cá nhân có thể ứng dụng những thông tin hữu ích từ mô hình DISC vào  môi trường làm việc thực tế của chính mình để nâng cao hiệu quả công việc. Mong bài phân tích về DISC của PeopleTrek có thể giúp bạn phần nào ứng dụng và hiểu biết thêm về phương pháp này.