(028).730.36.336 [email protected]

Văn hóa doanh nghiệp là sản phẩm của sự hợp tác của mọi người  trong một công ty và đáp ứng các yêu cầu về giá trị bền vững. Văn hóa doanh nghiệp thiết lập một hệ thống  giá trị được mọi người trong công ty chấp nhận, coi trọng và đánh giá cao, cùng chia sẻ những giá trị này và cư xử phù hợp. Các loại văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt cho các công ty và được xem như bản sắc riêng của mỗi công ty, vì thế trong bài viết này PeopleTrek sẽ gửi đến các bạn các loại văn hóa doanh nghiệp mà các bạn nên biết.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? 

Khi nhắc đến khái niệm “Văn hóa doanh nghiệp” đã có rất nhiều ý kiến rất khác nhau. Trước khi hai định nghĩa “Văn hóa” và “doanh nghiệp” được kết hợp lại với thì đã có hàng chục định nghĩa khác nhau về loại văn hóa. Khi kết hợp “Văn hóa” với “doanh nghiệp” thì nghĩa của nó giảm đi phần nào ý nghĩa của nó. Tuy vậy cụm từ “Văn hóa doanh nghiệp” vẫn có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Chẳng hạn như là:

Theo Jaques (1952): Văn hóa của một doanh nghiệp là cách tư duy và hành động hàng ngày của các thành viên. Đó là điều mà các thành viên phải học và ít nhiều phải tuân theo để được chấp nhận vào doanh nghiệp đó. Văn hóa theo nghĩa này bao gồm một loạt các hành vi ứng xử, các phương thức sản xuất, kỹ năng và kiến thức kỹ thuật, quan điểm về kỷ luật, các thông lệ và thói quen quản lý, các mục tiêu của những người liên quan, cách trả lương, quan điểm về các công việc khác nhau, niềm tin vào tính dân chủ trong các buổi thảo luận và những quy ước, những điều cấm kỵ.

Theo Denison (1990): văn hóa doanh nghiệp chỉ những giá trị, tín ngưỡng và nguyên tắc bên trong tạo thành nền tảng của hệ thống quản lý doanh nghiệp, cũng như một loạt các thủ tục quản lý và hành vi ứng xử minh chứng và củng cố cho những nguyên tắc cơ bản này.

Theo tổ chức lao động quốc tế (ILO): văn hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt của các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất với một tổ chức đã biết.

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp với sự phát triển của một doanh nghiệp

Thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp

Một môi trường văn hóa mạnh có tác dụng thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty. Vị trí, mức lương, cơ hội thăng tiến,…chúng chỉ thực sự có tác dụng lâu bềni khi gắn liền với nó là một môi trường làm việc năng động, thoải mái, các nhân viên cảm nhận được bầu không khí thân thiện và có cơ hội khẳng định bản thân.

Một tổ chức xây dựng  một nền văn hóa mạnh mẽ sẽ xây dựng sự thống nhất. Các thành viên có mức độ hiểu biết cao về những gì tổ chức cung cấp. Sự đồng thuận này sẽ tạo ra sự liên kết, củng cố lòng trung thành và sự gắn bó bền vững. Đối với tổ chức, giảm xu hướng rời bỏ tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp tăng tính nhất quán hành vi

Văn hóa doanh nghiệp có nhiệm vụ kết nối các thành viên và giảm xung đột. Để một công ty tồn tại và phát triển, cần phải tìm ra động lực để thích ứng với môi trường, cả bên trong và bên ngoài. Môi trường trong tổ chức liên quan đến sự đồng thuận giữa các thành viên, văn hóa doanh nghiệp là chất keo gắn kết các thành viên thống nhất cách nhìn nhận vấn đề, đánh giá, lựa chọn giải pháp để giải quyết, điều này giúp mọi người hiểu rõ hơn và khi có xung đột, đó là yếu tố giúp mọi người sống với nhau và gắn kết, góp phần vào sự phát triển kinh doanh ổn định và bền vững cho công ty.

Tạo nên động lực làm việc cho nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp giúp người lao động nhận thức rõ mục tiêu, định hướng phát triển và tính chất công việc, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên. Làm cho nhân viên hài lòng và họ tự hào về công việc của mình với tư cách là một thành viên của công ty. 

Trong môi trường thị trường việc làm có tính cạnh tranh cao với các yếu tố lương bổng, phúc lợi, điều kiện làm việc…, văn hóa doanh nghiệp là tiêu chí để người lao động đưa ra quyết định có làm việc và gắn bó với công ty hay không. 

Văn hóa doanh nghiệp là nguồn động lực to lớn của người lao động. Nhân viên trở nên tự tin khi họ cảm thấy rằng công việc của họ  có ý nghĩa, thành quả của họ được đánh giá cao và họ cảm thấy được tôn trọng. Khi họ yêu thích công việc của mình, đó là động lực quan trọng để họ nỗ lực hết mình vì tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh và độ phát triển bền vững 

Chính các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp đã tạo ra những nét đặc trưng trong phong thái của doanh nghiệp để phân biệt công ty này với công ty khác. Đây cũng là nét đặc trưng dễ dàng nhận ra và là niềm tự hào của các nhân viên. Các yếu tố như  kết nối các thành viên, tạo động lực làm việc, giảm thuyên chuyển, … Văn hóa doanh nghiệp sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động và tạo sự khác biệt cho công ty trên thị trường. Hiệu quả và sự khác biệt giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.

Văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sáng tạo của nhân viên

Những doanh nghiệp có một môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh sẽ thúc đẩy tinh thần tự lực ở các nhân viên, họ  sẽ có ý thức, chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống xảy ra. Và họ được khuyến khích làm vậy để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Các loại văn hóa doanh nghiệp phổ biến hiện nay

Một doanh nghiệp có hoạt động tốt không tùy thuộc vào cách áp dụng văn hóa phù hợp như thế nào. Trên thực tế thì có rất nhiều loại văn hóa để doanh nghiệp chọn lựa nhưng các loại văn hóa chủ yếu được phân loại theo 3 nhóm chính: Mô hình quản lý (Phong cách quản lý), Phong cách làm việc và Văn hóa kết hợp. Dưới dây là những thông tin cơ bản về các loại văn hóa doanh nghiệp phổ biến được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp hiện nay:

1. Theo mô hình quản lý

Mỗi doanh nghiệp đều có cơ cấu tổ chức riêng, do vậy tùy vào tính chất của mô hình quản lý mà doanh nghiệp sẽ tạo nên và phát huy loại hình văn hóa phù hợp với vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Loại hình văn hóa được hình thành dựa trên đặc điểm của mô hình quản lý ba gồm:

a. Văn hóa cấp bậc

Đây là loại văn hóa chú trọng đến sự quản lý chặt chẽ giữa lãnh đạo và nhân viên. Tất cả công việc đều được tuân theo các quy tắc được thiết lập trước đó và dưới sự chỉ đạo của cấp trên nhằm để đảm bảo sự giám sát cận trọng và vận hành trôi chảy các  hoạt động kinh doanh. Với loại hình văn hóa doanh nghiệp này, họ muốn hướng đến sự ổn định về lâu dài sau này và hạn chế những phát sinh sự cố trong suốt quá trình làm việc. 

Văn hóa cấp bậc được áp dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước, nhà máy và bệnh viện. Loại văn hóa này tuy giúp quy trình làm việc đồng bộ, ổn định nhưng có thể hạn chế khả năng sáng tạo của  nhân viên, ngoài ra mỗi lần thay đổi  công việc  cần  nhiều thời gian thực hiện nhiều quy trình, thủ tục để xác nhận ý kiến ​​của lãnh đạo.

b. Văn hóa ngang hàng

Văn hóa ngang hàng là loại văn hóa doanh nghiệp trao quyền cho nhân viên ở mọi cấp bậc nhằm để  tạo điều kiện làm việc một cách năng động và độc lập. Những đặc điểm nổi bật của loại văn hóa này là:

  • Tất cả mọi người đều có quyền đưa ra quyết định của mình (khác với văn hóa cấp bậc thì mọi quyết định phải chờ sự đồng ý của ban lãnh đạo). 
  • Nhân viên cần tư duy hợp tác với nhau.
  • Những đóng góp của nhân viên sẽ được thể hiện trực tiếp trước mọi người.
  • Trình độ cũng như kỹ năng được đề cao hơn vấn đề phân cấp trong một tổ chức. 

Với các đặc trưng nêu trên cho thấy văn hóa ngang hàng được áp dụng phổ biến ở các công ty khởi nghiệp vì đôi khi doanh nghiệp đòi hỏi một tư duy hợp tác và tất cả mọi người phải  cùng tham gia.

2. Theo phong cách làm việc

a. Văn hóa sáng tạo

Đây là hình thức quản trị đề cao những sáng kiến cá nhân và độc lập trong lúc làm việc. Văn hóa sáng tạo cho phép nhân viên làm việc một cách linh hoạt. Sau đây là một vài đặc trưng của loại hình văn hóa sáng tạo này:

  • Khuyến khích sự tự điều chỉnh trong công việc giữa các nhóm với nhau.
  • Các thủ tục tiêu chuẩn không bắt buộc.
  • Mọi người dều có thể chia sẻ ý kiến, không phân biệt cấp bậc. 
  • Công việc có thể được thực hiện theo những cách mới, miễn là bạn đạt được hiệu quả và mục tiêu đã đề ra trước.
  • Chấp nhận thách thức, nắm bắt cơ hội và thích ứng nhanh với mọi tình huống.

Vì công ty hoạt động theo hình thức văn hóa sáng tạo luôn coi trọng sự hoàn hảo trong nhiệm vụ, hiệu suất  và khả năng thích ứng với các tình huống bất ngờ nên khi áp dụng tốt văn hóa sáng tạo, công ty sẽ trở thành một tổ chức năng động và phát triển với tốc độ đáng kể.

b. Văn hóa hợp tác

Đây là nét văn hóa khuyến khích sự cởi mở và chia sẻ  trong quá trình làm việc. Các công ty tuyển dụng kiểu này đòi hỏi nhân viên phải có tinh thần tập thể cao, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp. Có thể nói, văn hóa cộng tác thường chú trọng đến yếu tố phát triển con người. Nhờ đó, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp được cải thiện đáng kể và đóng góp nhiều vào kết quả chung của công ty. Đó là một số đặc điểm của văn hóa hợp tác: 

  • Các nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần thiết và chia sẻ kiến ​​thức với nhau. 
  • Môi trường cởi mở và thân thiện tại nơi làm việc.
  • Văn hóa khuyến khích tinh thần và thái độ làm việc theo nhóm. 

Mặt khác, văn hóa hợp tác không chỉ khuyến khích sự hợp tác giữa các cá nhân trong một tổ chức mà còn được các công ty áp dụng vào các mối quan hệ với khách hàng và đối tác. Thái độ nhân viên thân thiện, nhiệt tình và được đào tạo trong môi trường nội bộ, nó sẽ hữu ích cho các hoạt động ngoại giao với khách hàng.

c. Văn hóa vui vẻ

Mục đích của văn hóa này là tạo ra niềm vui và sự thích thú trong công việc. Vì vậy, những công ty áp dụng kiểu văn hóa vui vẻ này luôn chú trọng đến tiêu chí thoải mái để thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo trong môi trường làm việc còn bộc lộ sự hài hước, thoải mái cho nhân viên để tạo sự gắn kết và kích thích sự sáng tạo trong công việc. Tuy nhiên, khi áp dụng văn hóa vui vẻ, các nhà quản lý cần lưu tâm. Hãy chú ý đến vấn đề kỷ luật, vì sự lười biếng có thể tạo ra rủi ro trong quản lý.

d. Văn hóa học hỏi

Loại hình văn hóa này được hình thành với mục đích khám phá sự tò mò, ham muốn  và phát triển ở các cá nhân trong  tổ chức, để môi trường làm việc trở thành nơi trao đổi ý kiến ​​của mọi người, đồng thời luôn trao khả năng cho  nhân viên. Kết nối với nhau để tìm hiểu và giải quyết các câu hỏi và mối quan tâm của riêng bạn. 

Lợi thế của một nền văn hóa học hỏi là sự cởi mở  với những điều mới và những thay đổi. Tính linh hoạt giúp nhân viên  nhận thức được môi trường làm việc là nơi họ có thể tham gia và học hỏi để phát triển. Tuy nhiên, nếu chúng ta tập trung quá nhiều vào việc nuôi dưỡng và đón nhận những điều mới bằng cách áp dụng văn hóa này, nhân viên dễ mất tập trung và giảm khả năng  quan sát bản thân và tìm ra cách làm tốt trong hiện tại. Kết quả là, chỉ có khoảng 7%  công ty áp dụng văn hóa này.

e. Văn hóa quan tâm

Đây là văn hóa coi trọng mối quan hệ tốt đẹp và sự tin tưởng giữa con người với nhau. Đặc điểm cơ bản của một nền văn hóa quan tâm là sự nồng nhiệt và ủng hộ nhiệt tình của tất cả mọi người. Với sự cam kết của đồng nghiệp, công ty có thể tạo ra sự gắn kết bền vững, một tinh thần đồng đội khiến mọi nhân viên đều muốn ở lại lâu hơn trong tổ chức. Bên cạnh những ưu điểm trên, văn hóa này cũng có những nhược điểm ảnh hưởng đến sự phát triển của tổ chức như sau: Vì mọi người đoàn kết hơn nên sẽ thiếu sự cạnh tranh và ý tưởng mới trong môi trường làm việc. 

f. Văn hóa kỹ luật

Loại văn hóa này được khoảng 15% công ty áp dụng để cải thiện hiệu suất công việc và giảm xung đột nội bộ. Họ luôn tuân theo những quy tắc đã đặt ra. Mặt khác, những người làm việc theo văn hóa kỷ luật phải luôn sẵn sàng hợp tác bất cứ lúc nào. Các nhà quản lý cũng dựa vào các quy tắc hiện có để điều chỉnh phương pháp quản lý môi trường làm việc thiếu tính sáng tạo và linh hoạt.

g. Văn hóa quyền lực

Một tổ chức áp dụng văn hóa này sẽ đặc biệt chú trọng đến tính quyết đoán và liều lĩnh của các nhà quản lý và nhân viên, vì họ coi môi trường làm việc là một nơi có tính cạnh tranh cao và  phải nỗ lực để thể hiện năng lực cá  nhân của mình. Luôn tự tin làm  việc  và  sẵn sàng đưa ra quyết định, ứng biến trong trường hợp có khủng hoảng và biến động, nhưng nếu công ty tập trung quá nhiều vao quyền lực và táo bạo cho các quyết định, xung đột trong môi trường làm việc có thể dễ dàng phát sinh.

h. Văn hóa an toàn

Đây là một hình thức văn hóa đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi kế hoạch và hành động, vì vậy mọi người khi làm việc đều phải đề phòng rủi ro và cân nhắc kỹ lưỡng mọi quyết định.. Vì vậy, người lãnh đạo phải có khả năng lường trước các vấn đề và hoạch định chiến lược rõ ràng. Như bạn có thể thấy, văn hóa an toàn rất hữu ích trong việc quản lý rủi ro và duy trì hoạt động kinh doanh suôn sẻ. Tuy nhiên, sự tiêu chuẩn hóa trong mọi việc dễ dẫn đến  môi trường làm việc quan liêu, kết quả dẫn đến là thiếu tính linh hoạt.

i. Văn hóa kết quả

Đây là văn hóa được sử dụng phổ biến nhất (khoảng 95% công ty lựa chọn). Bởi vì văn hóa kết quả hướng dẫn mỗi cá nhân làm việc hướng tới mục tiêu đạt được và chiến thắng. Tất cả đều được thúc đẩy bởi ý chí để đạt kết quả xuất sắc và thi đua để nâng cao kỹ năng và năng lực. Không chỉ người lao động mà người quản lý cũng phải  có năng lực tốt và đạt được mục tiêu đề ra. 

Nhờ lợi ích, tôn trọng kỹ năng và kết quả là một cách để thúc đẩy nhân viên, và văn hóa kết quả giúp tổ chức hoạt động hiệu quả và đạt được mục tiêu nhanh chóng. Nhưng đôi khi bạn chỉ tập trung vào mục tiêu và thích chú ý đến các yếu tố giao tiếp và cộng tác, điều này tạo ra nhiều căng thẳng trong môi trường làm việc.

j. Văn hóa chủ đích

Văn hóa chủ đích với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững. Mục tiêu của loại văn hóa này là mọi người cùng  làm việc vì một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và  cộng đồng. Vì vậy, môi trường công việc luôn gắn liền với lý tưởng, sự đồng cảm và vị tha. Nhân viên làm việc cùng nhau  hướng tới sự phát triển bền vững, và người đứng đầu là người hướng dẫn  họ đóng góp hết sức mình cho cộng đồng. Tuy nhiên, khi  tập trung quá nhiều vào một mục tiêu dài hạn, họ thường có những ý tưởng và quyết định thiếu  thực tế, khó tìm ra giải pháp  phù hợp trước mắt.

3. Văn hóa hỗn hợp

Bằng cách này, các đặc điểm của hai hoặc nhiều loại văn hóa doanh nghiệp được kết hợp với nhau. Các tổ chức sẽ lựa chọn sự kết hợp của một số đặc điểm dựa trên tính chất công việc, hoạt động kinh doanh và phong cách làm việc của họ. 

Một ví dụ điển hình là sự kết hợp giữa văn phòng tại nhà và văn phòng làm việc. Trong một số trường hợp, nhân viên cần đến văn phòng để làm việc và chia sẻ thông tin. Nhưng cũng có trường hợp nhân viên chỉ cần làm việc tại nhà, không bị giới hạn về thời gian và không gian, chỉ cần đảm bảo đúng giờ giấc là đã đạt được kết quả như mong muốn.

Một ví dụ khác là sự kết hợp giữa loại hình văn hóa thuộc nhóm mô hình quản lý và phong cách làm việc (văn hóa ngang hàng kết hợp văn hóa thứ bậc và văn hóa kỷ luật) trong cách phân quyền của nhân viên. Cách giải quyết phụ thuộc vào mức độ quan trọng và quy định của tổ chức mà các quyết định được đưa ra, phải chờ sự chấp thuận của cấp quản lý. Đặc biệt, tất cả các quyết định phải tuân theo các tiêu chuẩn đã được thiết lập.

Văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạt động Marketing

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ tạo nên bản sắc kinh doanh và phong cách làm việc mà còn ảnh hưởng nhiều đối với hoạt động Marketing của công ty.

1. Ảnh hưởng tích cực đến hoạt động Marketing

a. Tiếp cận đúng phân khúc khách hàng

Theo Michael Brenner, nhà sáng lập của Marketing Insider Group – một agency nổi tiếng trong lĩnh vực Content Marketing, “Khi văn hóa doanh nghiệp của bạn không chào đón những người có ý tưởng và cách sống khác nhau thì làm sao bạn có thể tiếp cận được các phân khúc khách hàng đa dạng bằng các chiến dịch Marketing của mình?”. Các chiến dịch Marketing muốn tiếp cận đúng khách hàng và thu hút sự chú ý của họ, họ cần có một kế hoạch tiếp thị “cùng tần số” với họ. Bởi vì nếu bạn biết cách đặt những câu hỏi phù hợp, bạn chắc chắn sẽ tìm ra câu trả lời mà khách hàng của bạn đang cần.Và một khi bạn làm trả lời đúng thì khách hàng của bạn sẽ lắng nghe và tìm hiểu những gì công ty của bạn có thể làm cho họ.

Vì vậy, quá trình nghiên cứu thị trường và thu thập thông tin về tệp khách hàng cần được thực hiện  nhanh chóng và kỹ lưỡng. Để đạt được mục tiêu trên, văn hóa doanh nghiệp phải nghiên cứu sáng suốt để đảm bảo sự phân chia công việc rõ ràng và sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhân viên. Nếu các ý tưởng và phương hướng thực hiện các hoạt động Marketing của công ty được liên kết với các yếu tố tạo nên văn hóa của công ty, chẳng hạn như “tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi”, thì điều này sẽ giúp đảm bảo tính nhất quán của thông điệp mà thương hiệu của công ty muốn truyền tải .

b. Thu hút nhiều ý tưởng Marketing thú vị

Nếu văn hóa  của bạn đúng đắn và thu hút nhiều nhân viên có  ý tưởng sáng tạo, thì câu chuyện thương hiệu và phản hồi của bạn với khách hàng sẽ được trình bày độc đáo hơn. Trong Marketing, nếu văn hóa công ty ưu tiên tài năng, sự linh hoạt và chăm chỉ thì môi trường làm việc sẽ nơi mà các nhân viên cùng nhau chia sẻ, khơi nguồn sức sáng tạo của bạn và phát triển nhiều ý tưởng mới.

c. Tăng hiệu quả các chiến dịch Marketing

Theo một nghiên cứu của Deloitte vào năm 2016, 82% các doanh nghiệp xem văn hóa doanh nghiệp  là một lợi thế cạnh tranh chính. Các công ty rất coi trọng việc nhân viên yêu thích nơi làm việc và công việc của họ. Theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như  tăng lương,  hiểu mục tiêu cá nhân của nhân viên, trao quyền cho nhân viên ra quyết định, đầu tư vào đào tạo nhân viên, thừa nhận sự khác biệt của họ … Các công ty có thể thúc đẩy nhân viên cống hiến hết mình cho tất cả các hoạt động Marketing và tham gia vào các chiến dịch. 

Ngoài ra, khi công ty tạo dựng được niềm tin và sự nhiệt tình đối với nhân viên, thì có nhiều khả năng nhân viên sẽ ở lại với công ty hơn và công ty có một đội ngũ làm việc hài hòa, hiểu biết về thương hiệu và hiểu biết về ngành.

d. Hình ảnh thương hiệu tốt

Một tổ chức có văn hóa và môi trường làm việc được yêu thích bởi chính nhân viên thì sẽ biến nhân viên thành khách hàng, giúp họ hiểu và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Đây là một bước tiến dài trong việc thể hiện tầm nhìn và giá trị thực tiễn của công ty. Các doanh nghiệp đóng góp cho xã hội và làm cho mọi câu chuyện thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.

2. Ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động marketing

Tuy nhiên, các công ty cần duy trì vàphát huy những giá trị văn hóa thực sự phù hợp với từng thời điểm và loại bỏ những giá trị không phù hợp với doanh nghiệp. Nếu không sẽ dễ gây ra các tác động tiêu cực đối với hoạt động Marketing như:

a. Ý tưởng Marketing trùng lặp hoặc không mới mẻ

Thứ nhất, văn hóa doanh nghiệp quá cứng nhắc tạo ra bầu không khí làm việc thụ động, hạn chế khả năng nảy sinh ý tưởng mới. Nếu bạn tập trung vào việc đào tạo nhân viên và không tổ chức các cuộc họp để trao đổi những góc nhìn mới  về thương hiệu và lĩnh vực kinh doanh, thì phương pháp triển khai cho các hoạt động marketing sẽ trở nên nhàm chán và lặp đi lặp lại.

b. Tiến độ làm việc chậm lại

Nếu hệ thống quản lý cứng nhắc sẽ kìm hãm sự sáng tạo của nhân viên, thì việc quá nhàn hạ có thể dẫn đến đình trệ công việc. Đối với các hoạt động sáng tạo, công ty cần tạo ra một văn hóa tự do chia sẻ và học hỏi giữa các nhân viên. Nhưng đối với công việc cần thực hiện theo quy trình và kế hoạch để đạt được hiệu quả cao thì yếu tố phân công công việc rõ ràng cho từng vị trí và có sự giám sát của cấp quản lý là  cần thiết.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn giản là một hệ thống  giá trị mà cần có sự cộng tác và cam kết của tất cả các thành viên trong tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố vô hình, rất quan trọng, tuy hẹp nhưng cũng rất mơ hồ. Mặc dù nhiều công ty đã ghi lại các giá trị văn hóa để truyền đạt chúng cho nhân viên, nhưng chúng chỉ phản ánh một phần sự thật.

Do đó cần tinh tế để cảm nhận bản sắc văn hóa thực sự của công ty. Hy vọng rằng bài viết này sẽ đáp ứng đầy đủ thông tin cho bạn về các loại văn hóa doanh nghiệp cơ bản và cách chúng ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị, có thể giúp bạn hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp và giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công.

[/et_pb_text][/et_pb_column] [/et_pb_row] [/et_pb_section]