(028).730.36.336 [email protected]

Ba Thay Đổi Mang Tính Thời Cuộc Của Ngành Nhân Sự

Trước Làn Sóng Công Nghệ

Thế kỷ 21, xu hướng nhân sự đã có nhiều thay đổi để có thể đáp ứng những yêu cầu của xã hội và nền kinh tế thời đại. Trong đó, bước tiến nổi bật chính là sự kết hợp giữa nhân sự và công nghệ hiện đại, gọi chung là HR Tech. Sự kết hợp này góp phần tạo ra một kỷ nguyên mới cho ngành nhân sự dưới ảnh hưởng của nền cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuyển dụng bằng AI

Hiện tại: Quy trình tuyển dụng thụ động, mất thời gian, không đảm bảo tính bảo mật thông tin. Theo Capterra – Website đánh giá trực tuyến nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tìm giải pháp phần mềm cho quy trình của một doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cho biết 35% áp lực đến từ việc sàng lọc ra những CV đạt yêu cầu.

Tương lai: Công ty tư vấn quản lý toàn cầu  McKinsey của Mỹ tin rằng, hơn 30% hoạt động trong 60% ngành nghề có thể được thay thế bằng trí thông minh nhân tạo. Trong đó, quy trình tuyển dụng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ứng viên và nhà tuyển dụng có thể gặp nhau trên những nền tảng tuyển dụng trực tuyến với độ bảo mật thông tin cao và tính minh bạch tuyệt đối. Sử dụng công cụ AI phân tích hành vi của người tìm việc nhằm tìm ra ứng viên phù hợp nhất cho công việc. 

Lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analyst)

Hiện tại: Tổ chức mất hàng đống thời gian để tổng hợp báo cáo nhân sự từ hàng trăm nhân viên, cộng thêm tình trạng không minh bạch trong đánh giá cũng gây ra không ít thiệt hại về thời gian và tiền bạc.

Tương lai: Dữ liệu lớn sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển của nhân viên và tổ chức. Để hiểu được sự phát triển của một công ty, dữ liệu hệ thống quản lý nhân sự (HRMS) được chạy qua một số công cụ phân tích, nhờ đó, các chuyên gia nhân sự có thể đảm bảo về mặt pháp lý; cải thiện chế độ lương thưởng; dự đoán năng suất làm việc; tránh rủi ro tuyển dụng.

Tiến sĩ Jasmit Kaur (tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh Trường Quản lý Xavier – Ấn Độ và từng quản lý nhân sự tại Microsoft) và Alexis A. Fink (Tiến sĩ, thành viên Hiệp hội Tâm lý học Công nghiệp và Tổ chức và hiện là quản lý cấp cao tại Intel), cả hai đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự đã tiến hành nghiên cứu dựa trên 22 cuộc phỏng vấn tại 16 công ty và nhận thấy, các công ty phân tích nhân sự dựa trên dữ liệu lớn có xác suất thành công vượt trội trong việc xây dựng các mô hình dự đoán để tuyển dụng, giữ nhân tài, và quyết định lợi ích nhân viên.

Đánh giá hiệu quả công việc theo thời gian thực

Hiện tại: Đa phần doanh nghiệp tốn quá nhiều chi phí triển khai phần mềm hoặc tốn thời gian do thiếu công cụ tổng hợp,  truyền đạt và cập nhật kịp thời; đánh giá thiếu minh bạch, hoặc đối phó hoặc không giúp cho nhân viên phát triển đi tới mà nhìn ngược về quá khứ nhiều hơn… 

Tương lai: Chỉ trả chi phí theo đầu người dùng và không mất thời gian tiền bạc cho việc triển khai hệ thống. Cập nhật kết quả tức thời cho người sử dụng (nhân viên, quản lý, nhân sự), đánh giá nhân viên chính xác, kịp thời và kèm biện pháp phát huy hoặc cải thiện để tăng năng suất chất lượng công việc của nhân viên. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, đa số doanh nghiệp còn khá e dè trước sự đổi mới này, cứ cho rằng đưa lên đám mây thì lộ nhiều thông tin; hoặc chỉ đơn giản là ngại thử một giải pháp mới… Sự chần chừ này khiến doanh nghiệp bỏ qua cơ hội tối ưu nguồn nhân lực cũng như chi phí điều hành. 

Có thể thấy, để tổ chức có thể sẵn sàng cho những đổi mới mang tính cách mạng này, trước hết cần thay đổi tư duy của chính người lãnh đạo. Người lãnh đạo cần được tôi giũa song hành tính táo bạo và khả năng suy xét thấu đáo. Khi một nhà lãnh đạo có thể đẩy mạnh cả 2 yếu tố: suy xét đúng đủ và ra quyết định nhanh chóng, chấp nhận một mức độ rủi ro nhất định, cơ hội trở thành nhà lãnh đạo kiệt xuất của người này lên tới 96% – con số kết luận cuối cùng của Tổ chức tư vấn Zenger Folkman (Hoa Kỳ) và mang lại cho doanh nghiệp những giá trị vô cùng to lớn và cụ thể. 

Nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm thực tế về thuật phát triển năng lực lãnh đạo của Zenger Folkman, vào ngày 20 tháng 09 năm 2019, trong khuôn khổ Hội nghị VNHR tại Trung tâm Hội Nghị White Palace (108, đường Phạm Văn Đồng, Quận Thủ Đức, TP.HCM), L & A sẽ triển khai tại gian hàng số 22 việc đăng ký làm đánh giá “Lãnh đạo táo bạo” (Bold Leadership) và 1/2 ngày workshop để lập kế hoạch phát triển cá nhân, với tổng ưu đãi 175 $/người.

Kế hoạch phát triển sẽ giúp bạn:

  • Khám phá các cột trụ năng lực lãnh đạo và cơ chế phát triển dựa trên thế mạnh
  • Đọc vị  khả năng lãnh đạo hiện tại, chọn lọc những năng lực cần phát triển
  • Gợi mở lộ trình phát triển qua các năng lực đồng hành phù hợp bản thân và tổ chức